บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561
สอนเคลื่อนไหวและจังหวะหน่วยต่างๆ
โดยมี 1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561
สอนเคลื่อนไหวและจังหวะหน่วยต่างๆ
โดยมี 1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ไข่
วันอังคาร
วัตถุประสงค์
1.เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามสัญญาณที่ครูเคาะ
สัญญาณ “หยุด” ให้ หยุดในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2.ตกลงมุมที่จะใช้เคลื่อนที่ดังนี้ มุมที่ 1 มุมหนังสอ เป็น ไข่ดาว
มุมที่ 2 มุมบล็อก เป็น ไข่ต้ม มุมที่ 3 เครื่องดนตรี เป็น ไข่เค็ม
3.เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามสัญญาณที่ครูเคาะ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้ปฏิบัติตามข้อตกลง เช่น ครูพูดว่า ไข่ต้ม ให้วิ่งไปมุมบล็อก
4.ให้เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงซ้ำอีกหลาย ๆ ครั้ง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
1.เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.การฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.การปฏิบัติตามข้อตกลงได้ได้
คำศัพท์
Teaching = การสอน
knock = เคาะ
Acting = การแสดง
body = ร่างกาย
Emotional = อารมณ์จิตใจ
การประเมิน
อาจารย์=สอนเข้าใจ อธิบายแต่ละกลุ่ม มีการแชร์ข้อมูลกันและกัน สร้างความสนุกสนาน
เพื่อน=ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
ตนเอง=ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน สนุกไปกับกิจกรรมที่ได้รับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น