บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

สอนเคลื่อนไหวและจังหวะหน่วยต่างๆ
โดยมี 1.หน่วยตัวเรา
          2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
          3.หน่วยของเล่นของใช้
          4.หน่วยฝนจ๋า
          5.หน่วยน้ำ
          6.หน่วนยานพาหนะ
          7.หน่วยไข่







แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ไข่
วันอังคาร

วัตถุประสงค์
1.เด็กเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.ฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงได้ได้

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้

กิจกรรมพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
-  การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ

กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามสัญญาณที่ครูเคาะ
สัญญาณ “หยุด”  ให้  หยุดในท่านั้นทันที

กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2.ตกลงมุมที่จะใช้เคลื่อนที่ดังนี้ มุมที่ 1  มุมหนังสอ เป็น ไข่ดาว
 มุมที่ 2  มุมบล็อก เป็น ไข่ต้ม  มุมที่ 3 เครื่องดนตรี เป็น ไข่เค็ม
3.เด็กเคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามสัญญาณที่ครูเคาะ เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดให้ปฏิบัติตามข้อตกลง เช่น ครูพูดว่า ไข่ต้ม ให้วิ่งไปมุมบล็อก
4.ให้เด็กปฏิบัติตามข้อตกลงซ้ำอีกหลาย ๆ ครั้ง

กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

1.เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)

การวัดและประเมินผล

สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
2.การฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้
3.การปฏิบัติตามข้อตกลงได้ได้


คำศัพท์
Teaching = การสอน
knock = เคาะ
Acting = การแสดง
body = ร่างกาย 
Emotional = อารมณ์จิตใจ 

การประเมิน
อาจารย์=สอนเข้าใจ อธิบายแต่ละกลุ่ม มีการแชร์ข้อมูลกันและกัน สร้างความสนุกสนาน
เพื่อน=ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
ตนเอง=ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน สนุกไปกับกิจกรรมที่ได้รับ

ความคิดเห็น