บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาสอนแผนเสริมประสบการณ์ในหน่วยของตัวเองซึ่งเป็นการสอนของวันอังคาร
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ไข่ วันอังคาร
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถบอกชื่อไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
2.เด็กสามารถอธิบายลักษณะของไข่ไก่และนกกระทาได้ เช่นรูปร่าง สี ขนาด ผิวสัมผัส กลิ่น ส่วนประกอบ
3.เด็กสามารถเปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่าง ของไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ไข่ไก่มีรูปร่างทรงกลม หรือ ทรงรี เปลือกจะมีสีครีม ส้มอมครีม และน้ำตาลอ่อน มีผิวที่เรียบ ลื่น มีกลิ่นคาว ส่วนประกอบคือเปลือก ไข่ขาว ไข่แดง ไข่นกกระทามีรูปร่างทรงวงรี เปลือกจะมีสีดำมีจุดแต้มหรือลายประสี มีผิวที่เรียบ ลื่น มีกลิ่นคาว ส่วนประกอบคือเปลือก ไข่ขาว ไข่แดง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ
ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ด้านสติปัญญา
-การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกัน ร้องเพลงกินไข่วันละฟอง
กินไข่ วันละฟองเราจะต้องแข็งแรง
กินทั้งไข่ขาวไข่แดง
กินทั้งไข่ขาวไข่แดง
เราย่อมแข็งแรงกันทั่วทุกคน
เราย่อมแข็งแรงกันทั่วทุกคน
2.ครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง เช่น กินไข่แล้วเป็นอย่างไร
ขั้นสอน
3.ครูนำไข่ไก่และไข่นกกระทาไปใส่ในกล่องไว้แล้วนำ มาให้เด็กๆจับแปบเดียวแล้วครูถามเด็กๆว่ามีอะไรอยู่ข้างในนี้
4.ครูหยิบไข่ไก่ และไข่นกกระทาขึ้นมาให้เด็กๆสังเกตเกี่ยวกับลักษณะ รูปร่าง สี ผิวสัมผัส และขนาด 5.ครูตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย แล้วส่งให้เด็กๆดูส่วนประกอบข้างในไข่ ดมกลิ่น ทีละคนโดยเริ่มจากเด็กๆฝั่งซ้ายมือครู แล้วให้เด็กส่งต่อกันไปจนครบ
6.ครูถามเกี่ยวกับลักษณะของไข่แล้วเขียนใส่ตารางลักษณะ
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิก
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
-แผ่นชาร์เพลง“ลักษณะของไข่”
-ไข่ไก่
-ไข่นกกระทา
-ถ้วย
-แผ่นชาร์ตลักษณะของไข่
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การสนทนาและตอบคำถามของเด็ก
2.การบอกชื่อไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
3.อธิบายลักษณะของไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
4.เปรียบเทียบความเหมือนความต่างของไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
การบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม
คำศัพท์
Take notes = จดบันทึก
Answer = การตอบคำถาม
The sound =เสียง
Nature = ลักษณะ
Opinion = การแสดงความคิดเห็น
วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาสอนแผนเสริมประสบการณ์ในหน่วยของตัวเองซึ่งเป็นการสอนของวันอังคาร
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ หน่วย ไข่ วันอังคาร
วัตถุประสงค์
1.เด็กสามารถบอกชื่อไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
2.เด็กสามารถอธิบายลักษณะของไข่ไก่และนกกระทาได้ เช่นรูปร่าง สี ขนาด ผิวสัมผัส กลิ่น ส่วนประกอบ
3.เด็กสามารถเปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่าง ของไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ไข่ไก่มีรูปร่างทรงกลม หรือ ทรงรี เปลือกจะมีสีครีม ส้มอมครีม และน้ำตาลอ่อน มีผิวที่เรียบ ลื่น มีกลิ่นคาว ส่วนประกอบคือเปลือก ไข่ขาว ไข่แดง ไข่นกกระทามีรูปร่างทรงวงรี เปลือกจะมีสีดำมีจุดแต้มหรือลายประสี มีผิวที่เรียบ ลื่น มีกลิ่นคาว ส่วนประกอบคือเปลือก ไข่ขาว ไข่แดง
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
-การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ
ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ด้านสติปัญญา
-การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรส และดมกลิ่น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกัน ร้องเพลงกินไข่วันละฟอง
กินไข่ วันละฟองเราจะต้องแข็งแรง
กินทั้งไข่ขาวไข่แดง
กินทั้งไข่ขาวไข่แดง
เราย่อมแข็งแรงกันทั่วทุกคน
เราย่อมแข็งแรงกันทั่วทุกคน
2.ครูสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง เช่น กินไข่แล้วเป็นอย่างไร
ขั้นสอน
3.ครูนำไข่ไก่และไข่นกกระทาไปใส่ในกล่องไว้แล้วนำ มาให้เด็กๆจับแปบเดียวแล้วครูถามเด็กๆว่ามีอะไรอยู่ข้างในนี้
4.ครูหยิบไข่ไก่ และไข่นกกระทาขึ้นมาให้เด็กๆสังเกตเกี่ยวกับลักษณะ รูปร่าง สี ผิวสัมผัส และขนาด 5.ครูตอกไข่ไก่ใส่ถ้วย แล้วส่งให้เด็กๆดูส่วนประกอบข้างในไข่ ดมกลิ่น ทีละคนโดยเริ่มจากเด็กๆฝั่งซ้ายมือครู แล้วให้เด็กส่งต่อกันไปจนครบ
6.ครูถามเกี่ยวกับลักษณะของไข่แล้วเขียนใส่ตารางลักษณะ
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิก
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
-แผ่นชาร์เพลง“ลักษณะของไข่”
-ไข่ไก่
-ไข่นกกระทา
-ถ้วย
-แผ่นชาร์ตลักษณะของไข่
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.การสนทนาและตอบคำถามของเด็ก
2.การบอกชื่อไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
3.อธิบายลักษณะของไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
4.เปรียบเทียบความเหมือนความต่างของไข่ไก่และไข่นกกระทาได้
การบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม
คำศัพท์
Take notes = จดบันทึก
Answer = การตอบคำถาม
The sound =เสียง
Nature = ลักษณะ
Opinion = การแสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น